Strategy
คือ การกำหนดทิศทาง และ
แนวทางในการปฏิบัติในอนาคตขององค์กรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขอองค์กรที่ได้วางไว้
E-Strategy
คือ วิธีการที่จะทำให้กลยุทธ์ขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
โดยการนำการสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน ทั้งการสื่อสารภายในองค์กร และ
การสื่อสารภายนอกองค์กร
Business
Strategy
คือ กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้
แบบจำลองทางธุรกิจเป็นจริงได้ ทำยังไงให้การสร้างมูลค่านั้นเป็นจริงได้ แล้วทำยังไงที่จะส่งมูลค่านั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด
และทำยังไงให้มันแตกต่าง การทำธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์
ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์ แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่างอย่างไรก็ตามในเรื่องนี้จะพูดถึงตัวแบบขั้นตอนกลยุทธ์หลักในการทำธุรกิจ
อิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง 4 ขั้นตอนดังนี้
- Strategic evaluation : กลยุทธ์การประเมิน
- Strategic objectives : กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
- Strategy definition : กลยุทธ์การกำหนดนิยาม
- Strategy implementation : กลยุทธ์การดำเนินงาน
กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
(E-Business Strategies)
กลยุทธ์
เป็นตัวกำหนดทิศทางและการดำเนินงาน ด้านต่างๆ ขององค์กร
กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร ไม่เพียงแต่กลยุทธ์เท่านั้นที่สำคัญ
แต่การวางแผนและการลงมือจำเป็นไม่แพ้กัน
สรุปปัจจัยสำคัญของกลยุทธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้ซึ่งก็คือ
- ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในตลาดขณะนี้หรือไม่
- กำหนดนิยามว่าจะไปถึงวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไร
- กำหนดการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
- เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพอื่ ที่จะได้เปรียบคู่ค้า ในตลาด
- จัดหาแผนงานระยะยาวเพื่อพัฒนาองค์กร
องค์ประกอบที่สำคัญของกลยุทธ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
คือ การสร้างช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้กับองค์กร
กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยในการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนหรือเหมาะสมหากปราศจากการกำหนดเป้าหมาย
การดำเนินงานจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและติดขัด
จำเป็นที่จะต้องกำหนดช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะถูกไปใช้ร่วมกันกับช่องทาง
อื่นๆได้อย่างไร
กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์
จะสำเร็จได้เมื่อมีการสร้างคุณค่าที่ต่างกันสำหรับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะไม่เกิดขึ้นแบบเดี่ยวๆ ดังนั้น จะต้องมีการนำ หลายๆ
ช่องทางมาใช้ร่วมกัน ซึ่งการเลือกช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เหมาะสมนั้นบางทีอาจเรียกว่า
การใช้ช่องทางการค้าที่ถูกต้อง สามารถสรุปได้ดังนี้
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง
- ใช้ช่องทางที่ถูกต้อง
- ใช้ข้อความที่จะสื่ออย่างถูกต้อง
- ใช้ในเวลาที่ถูกต้อง
กลยุทธ์ของธุรกิจเล็กทรอนิกส์
ต้องกำหนดวิธีที่องค์กรจะได้รับคุณค่าจากการใช้
เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์
Different
forms of organizational strategy
Relationship
between e-business strategy and other strategies
E-channel
strategies
E-Channel ย่อมาจาก electronic
channels คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้า
และคู่ค้า โดยที่ช่องทางทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถกำหนดวิธีการที่ใช้ทำงานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์
E-Business
multi-channel
e-business strategy
กลยุทธ์หลายช่องทาง e
- business เป็นการกำหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และ
ช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และ ทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน
ตัวอย่าง
multi-channel ของกลยุทธ์การเช็คอินของ AIR ASIA
Strategy process models for e-business
Strategy
Formulation
- การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณา ในแง่ต่างๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี การต่างประเทศ ตลาด ลูกค้า คู่แข่ง ผู้สนับสนุนวัตถุดิบ และตลาดแรงงาน ฯลฯ
- การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน เช่น ความสามารถ ด้านการตลาด การผลิต การเงิน สารสนเทศ กฎระเบียบ การจัดการ และ ทรัพยากรบุคคล ฯลฯ
- การกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพื่อกำหนดให้แน่ชัดว่า
- มีหน้าที่บริการอะไร แก่ใครบ้าง
- โดยมีปรัชญา หรือค่านิยมหลักในการดำเนินการเช่นใด
- การกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
- การวิเคราะห์และเลือกกำหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ
Strategic
Implementation
- การกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน
- การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการ
- การปรับปรุง พัฒนาองค์การ เช่น ในด้านโครงสร้างระบบงาน ทรัพยากรบุคคล วัฒนธรรมองค์การและ ปัจจัยการบริการต่างๆ ในองค์การ
Strategic
Control and Evaluation
- การติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
- การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ทีอาจเปลี่ยนแปลงไปซึ่งอาจทำให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์
=========================== THE END ===========================
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น